Đâu là cái kết cho tuyến Metro số 1

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên 7 năm qua vẫn luôn trong tình trạng dang dở, nguyên nhân lớn nhất là do thực tế dự án này đã đội vốn lên rất cao, gấp 2 đến 3 lần so với số vốn dự kiến ban đầu. Và dự kiến rằng dự án này sẽ tiếp tục trì trệ do liên tục lâm vào tình trạng cạn vốn.

‘Số phận long đong’ của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên ở Sài Gòn

Chi tiết dự án

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Điểm đầu của tuyến tại nhà ga Bến Thành và cuối là depot Long Bình, cạnh dự án bến xe Miền Đông mới.
Phần đường trên cao của metro số 1 băng qua xa lộ Hà Nội tại quận 9 giáp ranh thị xã Dĩ An. Công trình ban đầu dự định đưa vào khai thác, vận hành năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng, thiếu vốn và đặc biệt là đội vốn từ 17.300 tỉ đồng lên đến 47.300 tỉ đồng.

Toàn tuyến có 3 ga ngầm gồm Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son cùng 11 ga ga trên cao là Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới và depot Long Bình. Mỗi nhịp đường trên cao gồm 13 đốt dầm chữ U được treo trên hệ đà giáo di động ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh và được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

 Tiến độ hiện tại

Sau 7 năm thi công, dự án đạt khoảng 66% tiến độ, nhiều lần lâm vào cảnh “đói vốn”, nhà thầu dọa ngưng thi công vì TP HCM chậm thanh toán tiền. Để giải quyết điều này, UBND TP HCM đã nhiều lần ứng tiền cho Ban quản lý đường sắt đô thị giải quyết nhu cầu thanh toán cho nhà thầu, chi trả tiền lương. Hiện ngân sách TP HCM đã ứng khoảng 5.000 tỉ đồng cho dự án metro số 1 nhưng chưa được hoàn lại vì còn chưa xong thủ tục.